รู้จักดินโพลีเมอร์กัน | Get to know The Polymer Clay

ดินโพลีเมอร์ (Polymer Clay) คือดินปั้นชนิดที่มีส่วนผสมของยางธรรมชาติ  จึงทำให้ดินเนื้อนั้นแข็งตัว เมื่อโดนความร้อนจากเตาอบ ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

เหมาะสำหรับทำงานศิลปะ ของตกแต่ง เครื่องประดับ (Jewelry) หรือโมเดลต้นแบบ เรียกได้ว่าเป็น ไอเทมเด็ดสำหรับสาวกที่ชอบ Art & Craft กันเลยทีเดียว

ดินโพลีเมอร์ของ NARA มีให้นักปั้นเลือกถึง  24 เฉดสี ไม่มีว่าจะเป็นสีเอิร์ธโทน ที่ให้ความเป็นธรรมชาติๆ หรือจะเป็นเบสิกโทน สีพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน ก็โดนใจนักปั้นอย่างแน่นอน

วิธีการใช้งาน “ดินโพลีเมอร์”
การปั้นดินโพลีเมอร์ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปถ้ารู้จัก 4 วิธีนี้

เนื่องจากดินโพลีเมอร์จะมีลักษณะที่ค่อนข้างแข็ง (แข็งมากกว่าดินน้ำมัน หรือดินเหนียวทั่วไป) นักปั้นหลายคนจึงประสบปัญหาในการปั้น วันนี้เลยจะนำเทคนิค 4 ข้อที่จะช่วยให้นักปั้นสามารถใช้ดินโพลีเมอร์ได้ง่ายขึ้น

1.  เทคนิคการตัด (Cutting)
การตัด เป็นวิธีพื้นฐานที่ใครๆ ต้องรู้จัก แต่จะตัดอย่างไร ให้สวยมาดูกัน

DSC_0082-1

การใช้เครื่องมือในการปั้น หรือมีดคัตเตอร์ ในการตัดเนื้อดิน (การตัดถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการปั้นดินโพลีเมอร์)

DSC_0083

2. เทคนิคการปั๊มลาย (Stamp)

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ดินโพลีเมอร์นั้นสามารถทำลวดลายได้ด้วยการ Stamp นั้นเอง เพียงนำดินโพลีเมอร์มานวด และรีดเป็นแผ่นๆ  จากนั้นนำเอาลวดลายของวัถตุอื่นๆ มา Stamp ลงไปที่เนื้อดินที่เรารีดไว้  เพียงเท่านี้ก็ได้ลวดลายที่สวยงาม แต่ทำได้ง่ายๆ ลองทำกันดูนะ

DSC_0109

รีดดินโพลีเมอร์เป็นแผ่นๆ แล้วนำวัถตุที่มีลวดลาย หรือ texture ต่างๆ มาวางทับบนเนื้อดิน จากนั้น รีดทับอีกครั้ง เพื่อให้ลวดลายติดไปกับเนื้อดิน

DSC_0113

DSC_0128

IMG_1974

ก็จะได้ผลงานสวยๆ จากเทคนิคปั๊มลาย

3. การผสมสี (Mix Color Polymer Clay)

เมื่อดินโพลีเมอร์ของ NARA มีเฉดสี ให้นักปั้นเลือกได้อย่างมากมาย เราจึงใช้ประโยชน์จากเฉดสีต่างๆ มาทำให้เกิดลวดลายและ สีใหม่ๆ ได้ เพียงนำเศษดินชิ้นเล็กๆ มารวมเข้าด้วยกัน ปั้นสลับกันไปมา เพื่อให้เกิดลวดลาย หากยังนึกไม่ออก มาลองทำเลยดีกว่า

  1. นำเศษดินจากส่วนที่เหลือจากการใช้งาน หรือฉีกดินเป็นชิ้นเล็กๆDSC_00930
  2. นำมาปั้นรวมกันเป็นทรงกลม จากนั้นรีดให้เป็นแผ่นโดยใช้อุปกรณ์รีด/แท่งอะคริลิคใส (Roller) จะเห็นได้ว่าเกิดลวดลายจากการผสมสีขึ้นมา
  3. ใช้เครื่องมือตัดดินให้เป็นรูปทรงต่างๆ หรือ นำไปปั้นได้ตามต้องการDSC_0100

4. การปั้นขึ้นรูป (Sculpture)

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคเดียวกันกับการปั้นทั่วไป คือการนำเอารูปทรงพื้นฐานของดินปั้น มาปั้นขึ้นรูป ประกอบไปด้วย รูปทรงกลม, ไส้กรอก, หยดน้ำ และสปาเกตตี้ เพียง 4 รูปทรงก็สามารถปั้นขึ้นเป็นรูปทรง โมเดลต้นแบบกันได้แล้ว

DSC_0061

DSC_0061

ได้เทคนิคง่ายๆ 4 วิธีไปแล้ว สำหรับผู้ที่เริ่มต้นการปั้นดินโพลีเมอร์น่าจะเข้าใจหลักการปั้นดินโพลีเมอร์ได้มากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการอบดินโพลีเมอร์

อบครั้งแรกด้วยอุณหภูมิต่ำๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้อุณหภูมิอยู่ที่  100 – 130 องศา (แล้วแต่ชิ้นงานด้วยนะ ถ้าชิ้นงานเล็ก ก็ใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าเป็นชิ้นงานใหญ่ ก็ต้องคอยสังเกตชิ้นงานตามระยะเวลา) โดยใฃ้เวลาอยู่ที่ 15-30 นาที

DSC_0144

***นักปั้นควรที่จะวอร์มเตาอบก่อนการอบดินเสมอ เพื่อให้อุณหภูมิของเตาอบคงที่

แนะนำ 3 วีธีทำให้ดินโพลีเมอร์นิ่ม โดยไม่ใช้น้ำยา Softener

1.ตัดดินโพลีเมอร์ออกเป็นชั้นเล็กๆ แล้วนำมาปั้นรวมกันใหม่อีกครั้ง ก็จะทำให้ดินโพลีเมอร์นุ่มลงได้
2.ใช้เครื่องรีดเส้นพาสต้า
3.นำฟอยล์สำหรับห่ออาหาร มาห่อดินโพลีเมอร์ แล้วนำไปแช่น้ำอุ่น สัก 1 นาที (อย่าใช้น้ำร้อนจัดนะ เพราะอาจจะทำให้ดินแข็งตัวแทนได้)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.